เกี่ยวกับการพัฒนากลยุทธ์การจัดซื้อจัดจ้าง มันยากที่จะพูดคุยเกี่ยวกับการวางแผนการจัดซื้อจัดจ้างไม่ต้องกล่าวถึงกลยุทธ์การจัดซื้อจัดจ้างเพราะกลยุทธ์การจัดซื้อจัดจ้างได้รับการพัฒนาร่วมกับและในระหว่างขั้นตอนการวางแผนการจัดซื้อและเป็นปัจจัยสำคัญในการกำหนดวิธีการจัดซื้อจัดจ้างที่เหมาะสมที่สุดได้รับความซับซ้อนและค่าเงินของความต้องการและการตลาด ความพร้อมใช้งาน ในขณะที่ข้อเสนอการวางแผนการจัดซื้อจัดจ้างด้วย "เมื่อ" กลยุทธ์การจัดซื้อจัดจ้างมีลักษณะที่ "อะไร", "วิธีการ" "ที่" และ "ทำไม"; ซึ่งจะต้องมีการตัดสินใจก่อนเมื่อ " สิ่งที่จะซื้อ? ทำไมต้องซื้อมันได้หรือไม่ วิธีการสั่งซื้อได้หรือไม่ วัตถุประสงค์สิ่งที่ไม่ได้ทำหน้าที่? อะไรวัตถุประสงค์ของการซื้อหรือไม่ เท่าไหร่ค่าใช้จ่าย? อยู่ที่ไหนก็สามารถเป็นแหล่งที่มา? วิธีการหลายแหล่งที่มีอยู่? ความเสี่ยงคืออะไร? ประโยชน์คืออะไร? ค่าใช้จ่ายคืออะไร? แต่แม้หลังจากการวางแผนการจัดซื้อเบื้องต้นได้รับการพัฒนายังคงมีคำถามเชิงกลยุทธ์ต่อไปที่จะต้องตอบเช่น: เป็นสัญญาที่ได้รับรางวัลวันที่คาดว่าจะมีเหตุผลที่กำหนดวิธีการจัดซื้อจัดจ้างหรือไม่ กระบวนการจัดซื้อไม่จำเป็นต้องเร่ง? มีโอกาสในการบรรจุภัณฑ์ตามความต้องการเพื่อที่จะซื้อในจำนวนมาก? สิ่งที่เป็นประโยชน์ทางการเงินหรือยุทธศาสตร์ / ข้อเสียของการจัดกลุ่มความต้องการ? จะมีผู้ใดขึ้นอยู่กับความต้องการ? รายการด้านบนของคำถามที่ไม่ครบถ้วนสมบูรณ์ กลยุทธ์การจัดซื้อจัดจ้างสามารถที่จะพัฒนาความต้องการสำหรับหนึ่งหรือกลุ่มของความต้องการและถึงแม้ว่าการพัฒนากลยุทธ์การจัดซื้อเป็นสิ่งที่สำคัญเมื่อมีการวางแผนจัดซื้อจัดจ้างขอบเขตของกลยุทธ์การพัฒนาจะขึ้นอยู่กับระดับความเสี่ยงและค่าเงินของความต้องการที่ กลยุทธ์ที่มีการพัฒนาที่มีการคำนึงถึงหลักการจัดซื้อจัดจ้างต่างๆ หลักเศรษฐกิจและมีประสิทธิภาพ การพิจารณาความต้องการที่จะเสมอจะได้รับเงินฝากออมทรัพย์ใด ๆ ก็ตาม (หรือการประหยัดจากขนาด) ที่สามารถทำได้โดยกลยุทธ์การวางแผนการจัดซื้อจัดจ้างวิธีการที่จะดำเนินการในช่วงเวลาที่ครอบคลุมโดยแผนการจัดซื้อจัดจ้าง นำมาซึ่งการนี้อาจให้คำปรึกษากับหน่วยงานที่ร้องขอต่างๆเพื่อตรวจสอบว่ามีเหตุขัดข้องใด ๆ ที่รับประกันการซื้อสินค้าของพวกเขาในลักษณะที่พิเศษและในวิธีที่แตกต่างจากส่วนที่เหลือของการจัดซื้อจัดจ้างตามแผนของรายการที่คล้ายกันใด ๆ หน่วยงานที่ร้องขอนอกจากนี้ยังควรมีส่วนร่วมและได้รับการพิจารณาในสิ่งที่ตัดสินใจจะทำในการวางแผนและขั้นตอนกลยุทธ์เพื่อให้ได้ข้อตกลงของพวกเขาและเพื่อหลีกเลี่ยงการวางแผนความต้องการของตนในลักษณะที่อาจจะต่อต้านการดำเนินงานของพวกเขา ตัวอย่างเช่นแม้ว่าอาจจะมีความต้องการที่จะซื้อทั้งหมดของยานพาหนะ 10 รวม 3 ความต้องการของกิจการหนึ่งขออาจจะมีเหตุผลที่ถูกต้องว่าทำไมรถของพวกเขาไม่ควรจะซื้อในจำนวนมากเพราะพวกเขาต้องการที่จะได้รับรถในระยะเวลาอันสั้น เวลากว่าที่ปกติจะใช้เวลา ดังนั้นความต้องการนี้ (หลังจากที่ได้ปรึกษากับกิจการที่ขอ) อาจจะต้องให้ความสนใจเป็นพิเศษซึ่งอาจจะสะท้อนให้เห็นในความต้องการของแพคเกจหรือซื้อได้โดยใช้วิธีการจัดซื้อจัดจ้างที่แตกต่างกันที่จะช่วยให้สำหรับการจัดส่งเร่ง; การอนุญาตให้นิติบุคคลขอนี้โดยเฉพาะที่จะได้รับรถของพวกเขาไปข้างหน้าของ (และการจัดส่งที่แยกต่างหากหรือความต้องการ) จากยานพาหนะที่ซื้อในจำนวนมาก