กลยุทธ์: คำนิยามและความหมาย บทนำ แนวคิดของกลยุทธ์ที่ได้รับการยืมมาจากทหารและเหมาะสำหรับใช้ในธุรกิจ ทบทวนสิ่งที่นักเขียนตั้งข้อสังเกตเกี่ยวกับกลยุทธ์ทางธุรกิจที่ได้กล่าวแสดงให้เห็นว่าการใช้ความคิดเป็นเรื่องง่ายเพราะต้องปรับตัวที่ได้รับการเจียมเนื้อเจียมตัว ในการดำเนินธุรกิจในขณะที่ทหารกลยุทธ์เชื่อมช่องว่างระหว่างนโยบายและกลยุทธ์ ร่วมกันกลยุทธ์และยุทธวิธีลดช่องว่างระหว่างปลายและวิธีการ (รูปที่ 1) กระดาษนี้คำจำกัดความของความคิดเห็นที่แตกต่างกันของกลยุทธ์เพื่อวัตถุประสงค์ในการทำความเข้าใจแนวความคิดและวางไว้ในบริบท จุดมุ่งหมายของผู้เขียนที่จะทำให้แนวคิดของนโยบายกลยุทธ์กลยุทธ์ปลายและหมายความว่ามีประโยชน์มากขึ้นให้กับผู้ที่เกี่ยวข้องกับตัวเองกับเรื่องเหล่านี้ รูปที่ 1 - กลยุทธ์กลยุทธ์ พื้นฐานบางภาษา กลยุทธ์เป็นคำที่มาจากภาษากรีก strategia ความหมายทัพ ในทางทหารกลยุทธ์มักจะหมายถึงการหลบหลีกทหารในตำแหน่งต่อหน้าศัตรูเป็นธุระจริง ในแง่นี้กลยุทธ์หมายถึงการใช้งานของทหาร เมื่อศัตรูได้รับการว่าจ้างให้ความสนใจที่จะเปลี่ยนกลยุทธ์ นี่คือการจ้างงานของทหารเป็นศูนย์กลาง ทรัพยากรทดแทนสำหรับทหารและการถ่ายโอนของแนวคิดในโลกธุรกิจที่เริ่มต้นที่จะใช้รูปแบบ กลยุทธ์ยังหมายถึงวิธีการที่จะมีผลนโยบายบัญชีสำหรับ Clauswitz 'คำสั่งที่มีชื่อเสียงว่าสงครามคือความต่อเนื่องของความสัมพันธ์ทางการเมืองผ่านทางวิธีการอื่น ๆ ป. ร. ให้กำเนิดทหารมีอายุหลายศตวรรษของกลยุทธ์ดูเหมือนว่าเหมาะสมที่จะเริ่มต้นการตรวจสอบของกลยุทธ์ของเรามีมุมมองทางทหาร สำหรับที่ไม่มีแหล่งที่มาดีกว่า BH Liddell ฮาร์ท กลยุทธ์ตามที่บีเอช Liddell ฮาร์ท ในหนังสือของเขากลยุทธ์ [1], Liddell ฮาร์ทตรวจสอบสงครามและการต่อสู้จากเวลาของชาวกรีกโบราณผ่านสงครามโลกครั้งที่สอง เขาสรุปว่าคำนิยามตช์ 'ของกลยุทธ์เป็นศิลปะของการจ้างงานของการต่อสู้เป็นวิธีการที่จะได้รับวัตถุของสงครามเป็นข้อบกพร่องอย่างจริงจังในการที่มุมมองของกลยุทธ์นี้ยุ่งอยู่กับนโยบายและทำให้การต่อสู้เพียงวิธีการบรรลุปลายเชิงกลยุทธ์ Liddell ฮาร์ทตั้งข้อสังเกตว่าภายหลังได้รับการยอมรับช์ข้อบกพร่องเหล่านี้แล้วชี้ไปที่สิ่งที่เขามองว่าเป็นความหมายที่ฉลาดของกลยุทธ์ที่กำหนดไว้โดยมอลท์เค: การปรับตัวในทางปฏิบัติของวิธีการที่วางไว้ในการกำจัดทั่วไปเพื่อความสำเร็จของวัตถุในมุมมองที่ ในการกำหนดของมอลท์เค, กลยุทธ์ทางทหารอย่างชัดเจนวิธีการทางการเมือง สรุปการทบทวนของสงครามนโยบายกลยุทธ์และยุทธวิธี Liddell ฮาร์ทมาถึงคำนิยามสั้น ๆ ของกลยุทธ์นี้: ศิลปะของการกระจายและการใช้ทหารหมายถึงการตอบสนองสิ้นสุดของนโยบาย ลบคำว่าทหารจากนิยาม Liddell ฮาร์ททำให้ง่ายต่อการส่งออกของกลยุทธ์แนวคิดเพื่อโลกธุรกิจ ที่นำเราไปอย่างใดอย่างหนึ่งของคนที่พิจารณาโดยมากจะเป็นบิดาของการวางแผนเชิงกลยุทธ์ในโลกธุรกิจ: จอร์จสทิ กลยุทธ์ตามที่จอร์จสทิ จอร์จสทิอาจารย์ของการบริหารจัดการและหนึ่งในผู้ก่อตั้งของการทบทวนการบริหารจัดการแคลิฟอร์เนีย โดยทั่วไปถือว่าเป็นกุญแจสำคัญในการกำเนิดและการพัฒนาของการวางแผนเชิงกลยุทธ์ หนังสือของเขาวางแผนกลยุทธ์ [2], อยู่ใกล้ที่จะเป็นพระคัมภีร์เกี่ยวกับเรื่อง แต่ทิไม่รำคาญในการกำหนดกลยุทธ์การยกเว้นในการบันทึกในตอนท้ายของหนังสือของเขา ที่นั่นเขาตั้งข้อสังเกตว่ากลยุทธ์ป้อนวรรณกรรมจัดการเป็นวิธีการหมายถึงสิ่งที่เราทำเพื่อตอบโต้คู่แข่งของการเคลื่อนไหวที่เกิดขึ้นจริงหรือคาดการณ์ ทิยังชี้ให้เห็นในบันทึกของเขาที่มีข้อตกลงน้อยมากกับความหมายของกลยุทธ์ในโลกธุรกิจ บางส่วนของคำจำกัดความในการใช้งานที่สทิชี้รวมถึงต่อไปนี้: กลยุทธ์คือสิ่งที่ผู้บริหารระดับสูงไม่ว่ามีความสำคัญยิ่งต่อองค์กร กลยุทธ์หมายถึงการตัดสินใจทิศทางขั้นพื้นฐานที่เป็นวัตถุประสงค์และภารกิจ กลยุทธ์ประกอบด้วยการดำเนินการที่สำคัญที่จำเป็นในการตระหนักถึงทิศทางเหล่านี้ กลยุทธ์การตอบคำถาม: องค์กรที่ควรจะทำอะไร? กลยุทธ์การตอบคำถาม: อะไรที่ปลายเราพยายามที่และวิธีการที่เราควรจะประสบความสำเร็จได้อย่างไร ทิเขียนในปี 1979 ที่ประมาณจุดกลางของการเพิ่มขึ้นของการวางแผนเชิงกลยุทธ์ บางทีอาจจะเป็นความสับสนโดยรอบกลยุทธ์ที่มีส่วนทำให้การตายของการวางแผนเชิงกลยุทธ์ในช่วงปลายทศวรรษที่ 1980 การเพิ่มขึ้นและลดลงตามมาของการวางแผนเชิงกลยุทธ์จะนำเราไปดึงเอาบทบาทเฮนรี่ กลยุทธ์ตามที่เฮนรี่ดึงเอาบทบาท เฮนรี่ดึงเอาบทบาท, ในปี 1994 หนังสือของเขาและการล่มสลายของการวางแผนเชิงกลยุทธ์ [3] ชี้ให้เห็นว่าคนใช้กลยุทธ์ในรูปแบบที่แตกต่างกันหลายที่พบมากที่สุดเป็นสี่เหล่านี้: กลยุทธ์เป็นแผนวิธีการหมายถึงการได้รับจาก นี่ไปที่นั่น กลยุทธ์เป็นรูปแบบในการดำเนินการในช่วงเวลา; สำหรับตัวอย่างเช่น บริษัท ที่ประจำการตลาดผลิตภัณฑ์มีราคาแพงมากคือการใช้กลยุทธ์ระดับไฮเอนด์ กลยุทธ์คือตำแหน่ง; นั่นคือมันสะท้อนให้เห็นถึงการตัดสินใจที่จะนำเสนอผลิตภัณฑ์หรือบริการโดยเฉพาะอย่างยิ่งในตลาดโดยเฉพาะอย่างยิ่ง กลยุทธ์คือมุมมองที่เป็นวิสัยทัศน์และทิศทาง ดึงเอาบทบาทระบุว่ากลยุทธ์โผล่ออกมาในช่วงเวลาที่ความตั้งใจชนและรองรับการเปลี่ยนแปลงความเป็นจริง ดังนั้นหนึ่งอาจเริ่มต้นด้วยมุมมองและสรุปว่ามันเรียกร้องให้มีตำแหน่งใดตำแหน่งหนึ่งซึ่งจะทำได้โดยวิธีการของแผนสร้างขึ้นอย่างรอบคอบมีผลที่สุดและกลยุทธ์การสะท้อนให้เห็นในรูปแบบที่เห็นได้ชัดในการตัดสินใจและการกระทำในช่วงเวลา รูปแบบนี้ในการตัดสินใจและการดำเนินการกำหนดสิ่งที่เรียกว่าดึงเอาบทบาทตระหนักหรือกลยุทธ์ฉุกเฉิน ดึงเอาบทบาทของการจำแนกประเภทได้รับการสนับสนุนในงานเขียนก่อนหน้านี้ของคนอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้องกับกลยุทธ์ในโลกธุรกิจที่โดดเด่นที่สุดเคนเน ธ แอนดรูเป็นอาจารย์โรงเรียนธุรกิจฮาร์วาร์และบรรณาธิการหลายปีของนิตยสาร Harvard Business Review กลยุทธ์ตามที่เคนเน็ ธ แอนดรู เคนเน็ ธ แอนดรูนำเสนอความหมายนี้มีความยาวของกลยุทธ์ในหนังสือของเขาแนวคิดของกลยุทธ์องค์กร [4]: กลยุทธ์ขององค์กรเป็นรูปแบบ [ตัวเอียงเพิ่ม] ของการตัดสินใจใน บริษัท ที่กำหนดและเผยให้เห็นวัตถุประสงค์วัตถุประสงค์หรือเป้าหมายการผลิตนโยบายหลักและแผนเพื่อให้บรรลุเป้าหมายเหล่านั้นและกำหนดช่วงของธุรกิจของ บริษัท คือการดำเนินการที่ ชนิดขององค์กรทางเศรษฐกิจและมนุษย์จะเป็นหรือตั้งใจที่จะเป็นไปได้และลักษณะของการมีส่วนร่วมทางเศรษฐกิจและไม่ใช่ทางเศรษฐกิจที่มุ่งมั่นที่จะให้แก่ผู้ถือหุ้นพนักงานลูกค้าและชุมชน (pp.18-19) ความหมายของแอนดรูชัดคาดว่าจะให้ความสนใจดึงเอาบทบาทของรูปแบบการวางแผนและมุมมอง แอนดรูยังดึงความแตกต่างระหว่างกลยุทธ์ขององค์กรที่กำหนดธุรกิจที่ บริษัท จะแข่งขันและกลยุทธ์ทางธุรกิจที่กำหนดพื้นฐานของการแข่งขันสำหรับธุรกิจที่ได้รับ ดังนั้นเขายังคาดว่าจะมีตำแหน่งเป็นรูปแบบของกลยุทธ์ กลยุทธ์เป็นพื้นฐานสำหรับการแข่งขันจะนำเราไปยังอีกอาจารย์โรงเรียนธุรกิจฮาร์วาร์ไมเคิลพอร์เตอร์กูรูไม่มีปัญหาของกลยุทธ์การแข่งขัน กลยุทธ์ตามที่ไมเคิลพอร์เตอร์ ในปี 1996 บทความรีวิวธุรกิจฮาร์วาร์ [5] และในหนังสือเล่มก่อนหน้านี้ [6], พอร์เตอร์ระบุว่ากลยุทธ์การแข่งขันเป็นเรื่องเกี่ยวกับความแตกต่างกัน เขาเสริมว่ามันหมายถึงการจงใจเลือกชุดที่แตกต่างกันของกิจกรรมที่จะส่งมอบการผสมผสานที่เป็นเอกลักษณ์ของมูลค่า ในระยะสั้นพอร์เตอร์ระบุว่าเป็นกลยุทธ์ในการแข่งขันเกี่ยวกับเกี่ยวกับความแตกต่างของตัวเองในสายตาของลูกค้าเกี่ยวกับการเพิ่มมูลค่าผ่านการผสมผสานของกิจกรรมที่แตกต่างจากที่ใช้โดยคู่แข่ง ในหนังสือของเขาก่อนหน้านี้พนักงานกำหนดกลยุทธ์การแข่งขันเป็นการรวมกันของปลาย (เป้าหมาย) ซึ่ง บริษัท มีความมุ่งมั่นและวิธีการ (นโยบาย) โดยที่มันคือการแสวงหาที่จะได้มี ดังนั้นพอร์เตอร์ดูเหมือนจะโอบกอดกลยุทธ์เป็นทั้งแผนและตำแหน่ง (มันควรจะตั้งข้อสังเกตว่าพอร์เตอร์เขียนเกี่ยวกับกลยุทธ์การแข่งขันที่ไม่เกี่ยวกับกลยุทธ์ในทั่วไป.) กลยุทธ์ตาม Kepner-Tregoe กลยุทธ์ในการบริหาร [7] เบนจามินและจอห์น Tregoe Zimmerman ของ Kepner-Tregoe, Inc กำหนดกลยุทธ์เป็นกรอบที่แนะนำทางเลือกเหล่านั้นที่เป็นตัวกำหนดลักษณะและทิศทางขององค์กร ท้ายที่สุดนี้เดือดลงไปเลือกผลิตภัณฑ์ (หรือบริการ) ที่จะนำเสนอและตลาดในการที่จะให้พวกเขา Tregoe และขอเรียกร้องให้ผู้บริหาร Zimmerman การตัดสินใจเหล่านี้เป็นแรงผลักดันที่เดียวของธุรกิจ แม้ว่าจะมีแรงผลักดันที่เก้าเป็นไปได้เพียงหนึ่งสามารถทำหน้าที่เป็นพื้นฐานสำหรับกลยุทธ์สำหรับธุรกิจที่ได้รับ เก้าเป็นไปได้ที่มีการระบุไว้ดังต่อไปนี้: